มาลดความอ้วนแบบชิลๆด้วย iPad/iPod กันดีกว่า (ตอนที่ 1)

         ช่วงนี้แอดมินรู้สึกเหมือนตัวมันกลมๆไงไม่รู้แฮะ ถ่ายรูปออกมาแบบจำไม่ได้เลยว่าตัวเองเป็นใคร (มันไม่ใช่ตรู T^T อนิจจาความจริงช่างน่าโหดร้ายยิ่งนัก มาทำงานออฟฟิศที่นี่ 2 ปี น้ำหนักเพิ่มขึ้นเกือบ 12 กก. จากเมื่อก่อน 70 กก. มาตอนนี้เป็น 82 กก. อ๊ากกกกก ……มันต้องมีคำสาปแน่ๆเลยเฟ้ย (สโลแกนบริษัทคือ “เราจะโตไปด้วยกัน” นี่ช่างน่ากลัวจริงๆ เพื่อนๆน้องๆที่เข้ามาทำงานตอนนี้แต่ละคนสภาพไม่ต่างจากแอดมินเลยฮะ = =”) เอาล่ะ เมื่ออ้วนได้ฉันใด เราก็ต้องลดให้มันได้ฉันนั้น วิธีหลักๆที่ต้องทำคือ 1.ควบคุมอาหาร 2.ออกกำลังกายครับ เอาแค่ 2 ข้อนี้ให้รอดก่อนละกัน ไหนๆแอดมินก็เริ่มลดน้ำหนักล่ะ เลยเอาแอพฯดีๆมาบอกกล่าวเผื่อจะมีใครลดน้ำหนักเป็นเพื่อนแอดมินมั่ง ^ ^

1.ควบคุมปริมาณอาหารด้วย Foodieat

image

 Categories : Lifestyle

Size : 2.2

Developer : NECTEC

Price : Free

Platform : iPod/iPhone และ iPad (เปิดโหมด 2X)

 

รายละเอียด

           FoodiEat (Food-I-Eat = อาหารที่ฉันกิน) เป็นแอพฯที่เอาไว้คำนวณปริมาณอาหารที่เราทานในแต่ละวันว่าควรมีปริมาณกี่กิโลแคลเลอรี่ โดยวัดจากค่า BMI (ซึ่งก่อนใช้งานแอพฯแนะนำว่าควรไปกรอกข้อมูลส่วนตัวก่อนนะครับ โดยเลือกตรงรูปประแจครับ)

         โดยนอกจากจะให้ผู้ใช้เพิ่มปริมาณแคลเลอรี่ได้เองแล้ว ในตัวแอพฯยังมีฐานข้อมูลปริมาณแคลเลอรี่ในตัวเองอีกด้วย (อ้างอิงจาก  ฐานข้อมูลสถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล) ครับ

image

หน้าตาเวลากดเข้าแอพฯครับ ประกอบด้วย 4 ส่วนหลักๆคือ

image 

 กล้องถ่ายรูป – สำหรับใช้กล้องถ่ายรูปอาหารครับ

 

image

 

 อัลบั้ม – สำหรับเลือกรูปถ่ายจากอัลบั้มของเราครับ

 

image

 

 ปฏิทิน – สำหรับดูว่าวันนึงเราทานอะไรไปบ้าง/ปริมาณเท่าใดครับ

 

image

 

 ตั้งค่า – สำหรับตั้งค่าข้อมูลส่วนตัวครับ

 

วิธีการใช้งาน

1.เข้าไปป้อนข้อมูลส่วนตัว เพื่อให้แอพฯคำนวณค่า BMI และปริมาณอาหารที่ควรทานในแต่ละวัน

IMG_3937

ในข้อมูลส่วนตัวจะมีให้กรอก (ชื่อ,เพศ,อายุ,น้ำหนัก,ส่วนสูง จากนั้นแอพฯจะนำมาทำการคำนวณค่า BMI และ BMR ครับ) นอกนั้นให้เรากำหนดช่วงเวลาในการทานอาหารด้วยว่าอยู่ในช่วงเวลาไหนบ้าง (แบ่งเป็นมื้อเช้า,กลางวัน และเย็น รวมถึงอาหารว่างด้วยครับ)

2.เวลาที่เราทานอาหารก็ให้ทำการถ่ายรูปไว้ จากนั้นเติมปริมาณแคลเลอรี่ครับ (หากไม่ทราบสามารถหาได้จากฐานข้อมูลครับ)  แล้วก็เติมชื่ออาหาร พอเสร็จแล้วแตะที่ปุ่ม”บันทึกครับ”

IMG_3938

ก่อนเติมข้อมูล

IMG_3942

หลังเติมข้อมูลเสร็จแล้ว (สามารถแชร์ขึ้น FB หรือ Camera Roll ได้ทันที)

3.ปฏิทินจะเป็นตัวแสดงว่าวันนึงเราควรจะทานอาหารปริมาณกี่ กิโลแคลอรี่ เพื่อที่จะได้อยู่ในช่วงที่เหมาะสม

IMG_3940

IMG_3941

พอแตะลงในปฏิทินก็จะรู้ว่าวันนึงเราทานอะไรไปมั่ง และปริมาณเท่าไรครับ (เหมือนไดอารี่เลยเนอะ)

สรุป

– จบการรีวิวแบบชิลๆกันแล้วสำหรับแอพฯควบคุมอาหารสำหรับคนไทย ผมว่าถ้าเราควบคุมอาหารได้ก็คงจะช่วยได้เยอะเลยครับ นอกจากนั้นอย่าลืมออกกำลังกายด้วยนะครับ ^ ^

 

จุดเด่น

– อินเตอร์เฟสสวย หน้าตาน่าใช้

-ฐานข้อมูลมีพอสมควร (โดยเฉพาะอาหารที่เราชอบทานกัน

 

จุดที่ควรปรับปรุง

– ฐานข้อมูลควรจะให้มีการค้นหาได้ / แบ่งเป็นหมวดหมู่ให้หาง่ายกว่านี้

-ไม่ใช่แอพฯสำหรับ iPad ทำให้เวลาใช้ต้องกดปุ่มขยายแทน

Review by DevilArt

Download : http://itunes.apple.com/th/app/foodieat/id457777854?mt=8

Advertisements

Posted on 08/02/2012, in Lifestyle and tagged , , . Bookmark the permalink. 1 ความเห็น.

  1. Hello to every , as I am genuinely keen of reading this blog’s post to be updated daily. It consists of good information.

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

%d bloggers like this: